Did You Know ?

สัญญาณเตือน ที่ปั๊มลมของคุณกำลังเสียค่าพลังงานโดยเปล่าประโยชน์

ถ้าคุณคือ ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ หรือวิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรม คุณจำเป็นต้องรู้ว่า เครื่องจักรภายในโรงงานได้แก่ เครื่องปั๊มลม โดยทั่วไปจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 30-40% ของค่าไฟทั้งหมดภายในโรงงาน การที่คุณกำลังเสียค่าไฟโดยเปล่าประโยชน์เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคุณสามารถตรวจเช็คได้ง่ายๆจากสัญญาเตือนต่อไปนี้

‍1. เครื่องปั๊มลมมีช่วง UNLOAD มากเกิน

       โดยทั่วไป เครื่องปั๊มลม จะมีการทำงานอยู่ 2 โหมดหลักๆ ได้แก่ ช่วง LOAD และ ช่วง UNLOAD ซึ่งช่วง LOAD นั้น ปั๊มลมจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าที่ 100% และผลิตลมอัดออกมาให้ใช้งาน แต่ในช่วง UNLOAD ปั๊มลมจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าที่ 30% แต่จะไม่ได้ลมอัดออกมาใช้งาน ในหลายๆโรงงานหรือบริษัท เมื่อถึงเวลาเลือกซื้อเครื่องปั๊มลม จะซื้อให้ใหญ่กว่าที่ใช้งานหลายเท่าตัว ทำให้เกิดช่วง UNLOAD ขึ้นมากกว่า 30% ซึ่งสาเหตุนี้เป็นการบ่งบอกว่าบริษัทคุณกำลังเสียค่าไฟฟ้าไปโดยเปล่าประโยชน์กับ ค่าไฟฟ้าช่วง UNLOAD แล้วนั่นเอง

‍2. มีเสียงลมรั่ว

      ส่วนใหญ่ โรงงานอาจจะไม่ได้โฟกัสเรื่องของจุดรอยรั่ว  ซึ่งสามารถพบได้ตามอุปกรณ์นิวเมตริกส์ ท่อลม ข้อต่อตาไก่ การที่มีลมรั่วในปริมาณที่เยอะ ปั๊มลมของคุณจะทำงานหนักมากขึ้น นั้นหมายถึงการกินพลังงานที่มากขึ้นด้วย เหตุด้วยเพราะถ้าปั๊มลมคุณสามารถทำงาน ได้ 100% แต่สูญเสียไปกับรอยรั่วตามจุดต่างๆ ประมาณ 10% นั้นหมายถึงว่าคุณกำลังเสียลมอัดไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยคิดเป็นการสูญเสียค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 11%

3. ปั๊มลมผลิตลมได้น้อยกว่า SPEC ตาม NAMEPLATE

    ส่วนใหญ่ปั๊มลมเมื่ออายุการใช้งานเกิน 5 ปี ประสิทธิภาพของเครื่องจะลดลงประมาณ 1% แต่จะมีวิธีการตรวจสอบปริมาณลมที่ผลิตได้แม่นยำกว่าการประเมินจากอายุการใช้งานของเครื่อง การที่เราจะตรวจสอบปริมาณลมที่ผลิตได้ของเครื่องมีหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่ง่ายที่สุดและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดได้แก่ การทำ BUFFER TEST จะเป็นการอัดลมเข้าถังพักลมจากนั้นก็คำนวนปริมาณลมที่เครื่องผลิตได้จริงโดยใช้สูตรคำนวน

‍4. การไม่เปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองตามอายุการใช้งาน

  อะไหล่สิ้นเปลืองที่จะกล่าวถึง ได้แก่ กรองอากาศ กรองน้ำมัน น้ำมันเครื่อง ซึ่งทุกอะไหล่ที่ได้กล่าวมา จะมีอายุการใช้งานตามรอบ อยู่ที่ 2,000-4,000 ชั่วโมง หรือทุก 6 เดือน หรือบางรุ่น ทุก 1 ปี ถ้าไม่ได้เปลี่ยนตามอายุการใช้งานแน่นอนว่า ในระยาวจะส่งผลต่ออุปกรณ์อื่นๆของเครื่องตามมา แต่สิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นได้นั้นเมื่อไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ต่างๆเหล่านี้ คือ ประสิทธิภาพในการผลิตลมของเครื่องจะลดลง เนื่องจากเกิดการอุดตันจากฝุ่น ละออง หรือ น้ำมันเครื่องเหนียว ทำให้ปริมาณลมที่ออกมาไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งๆ ที่ MOTOR ที่หมุนก็กินค่าพลังงานไฟฟ้าเท่าเดิมแต่ประสิทธิภาพของลมกลับลดลง

บริษัท เบสต์ เอ็นเนอร์จี โซลูชั่น แอนด์ เทคนโนโลยี จำกัด 

มีระบบ บริหารจัดการ ที่ เรียกกันว่า “FOSTEC” Management  สามารถบอกการทำงานของเครื่องปั๊มลมได้แบบ REAL TIME รวมถึงการแจ้งเตือนอะไหล่ต่างๆเมื่อครบอายุการใช้งาน เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับทีมเราได้ที่

บริษัท เบสต์ เอ็นเนอร์จี โซลูชั่น แอนด์ เทคนโนโลยี จำกัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า